"Confuse way"เกมเพื่อการเรียนรู้เรื่อง"โลกร้อน"
![]() |
นายพีรพัทธ์ นันนารารัตน์ หัวหน้าเครือข่ายเยาวชนเพื่อพัฒนาสื่อสร้างสรรค์แห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์ถึงจุดเริ่มต้นของการพัฒนาเกม Confuse way ว่า มีความสนใจเกี่ยวกับการพัฒนาเกม ตั้งแต่ศึกษาอยู่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนนวมินทราชินูทิศ (เตรียมอุดมศึกษาน้อมเกล้า) โดยเริ่มจากการที่อยากมีเกมเป็นของตัวเอง และทราบข่าวว่ามีการประกวดเกมสร้างสรรค์สังคม ซึ่งจัดโดยสำนักงานคณะกรรมการการวิจัยแห่งชาติ (วช.) โดยแบ่งการแข่งขันออกเป็น 2 ระดับ คือ ระดับมัธยมศึกษาและระดับอุดมศึกษา จึงร่วมกับเพื่อนๆ 5 คน พัฒนาเกมชื่อ Confuse way ขึ้นมาโดยใช้เทคนิค 3D
![]() |
คอน เซ็ปท์ของเกมที่วางไว้คือเป็นเกมที่จะใช้ในการแก้ไขปัญหาธรรมชาติ ภาวะโลกร้อน หิมะขั้วโลกละลาย สำหรับการเรียนรู้เกี่ยวกับการทำเกมด้านต่างๆ นั้น ทีมงานทุกคนจะร่วมกันคิด ร่วมกันสร้างสรรค์เกม โดยใช้เวลาว่างในช่วงพักกลางวัน และหลังเลิกเรียน ประชุมทีมงาน และใช้เวลาพัฒนาเกมทั้งสิ้น 6 เดือน ซึ่งระหว่างทำงานได้รับการสนับสนุนจากโรงเรียนในเรื่องพื้นที่และ คอมพิวเตอร์ในการทำงาน ในที่สุดเกม Confuse way ก็พัฒนาจนเสร็จสมบูรณ์พร้อมส่งเข้าประกวด จนได้รับรางวัลชมเชย
![]() |
นาย พีรพัทธ์กล่าวว่า แม้ว่าผลงานนี้จะได้รับเพียงรางวัลชมเชยในการประกวด แต่ตนได้การเรียนรู้ที่ยิ่งใหญ่กว่าคือ...บทเรียนของการทำงานส่งประกวด ที่ทีมงานไม่ศึกษาโจทย์ของการประกวดให้เข้าใจในเรื่องของเกมสร้างสรรค์ดีพอ และยังได้เรียนรู้เรื่องทำงานร่วมกับผู้อื่น และความต่อเนื่องในการทำงานที่ไม่ควรจบที่การประกวด เพราะขณะนี้ทีมงานทุกคนยังคงรวมตัวกันสร้างสรรค์และพัฒนาเกม Confuse way อย่างต่อเนื่อง พร้อมกับมีการถ่ายทอดความรู้ให้กับนักเรียนที่สนใจในการพัฒนาเกมด้วย และที่พลาดไม่ได้อยากเรียนรู้เทคนิคการสร้างเกม สมัครเข้าร่วมเวิร์กช็อป "เด็กขอบเกม สร้างเกม" (Game maker 7) ได้ในงาน "มหกรรมพลังเยาวชน พลังสังคม" ร่วมสร้างประเทศไทย...ด้วยการ "ให้" ครั้งที่ 1 วันที่ 9-11 ตุลาคม 2552 ณ อุทยานการเรียนรู้ ทีเคพาร์ค ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.scbfoundation.com
"...เกมเป็นสื่อที่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้ สามารถถ่ายทอดวัฒนธรรม และถ่ายทอดเนื้อเรื่องเหมือนหนังได้ เปรียบเหมือนโลกที่สองที่ทำให้ผ่อนคลายความเครียด อยากแนะนำให้ผู้ที่ชื่นชอบในการเล่นเกม เล่นอย่างมีวิจารณญาณ ซึมซับและทำความเข้าใจสิ่งที่ต้องการสื่อถึงในเนื้อเรื่องให้มากที่สุด..."
ทีม งานทุกคนยังคงมุ่งมั่นและตั้งใจที่จะทำเกมสร้างสรรค์และพัฒนาเกม Confuse way ต่อไป เพื่อหวังว่าเกมนี้จะเป็นส่วนหนึ่งของวงการเกมที่ช่วยสร้างสรรค์สังคมและ ช่วยให้คนสังคมเข้าใจเรื่องภาวะโลกร้อนผ่านการเล่นเกมได้มากยิ่งขึ้น
หน้า 26
http://www.matichon.co.th/matichon/view_news.php?newsid=01epe01091052§ionid=0147&day=2009-10-09
--
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
chan
http://integration9.blogspot.com/ integration
http://sundara21.blogspot.com/ sandara
http://same111.blogspot.com/ culture
http://sea-canoe.blogspot.com/ seacanoe
www.pil.in.th
--
ขอเชิญอ่าน blog.Thank you so much.
chan
http://integration9.blogspot.com/ integration
http://sundara21.blogspot.com/ sandara
http://same111.blogspot.com/ culture
http://sea-canoe.blogspot.com/ seacanoe
www.pil.in.th
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น